Hướng dẫn tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu

Slider
Trang chủ Kiến thức Kiến thức Seo Google Hướng dẫn tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu

SEO On Page là một thuật ngữ mà những người làm SEOer điều phải biết. Để nắm rõ hơn về khái niệm SEO On Page và cách tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

SEO On Page là gì?

SEO On Page được hiểu đơn giản là công việc tối ưu hóa Website và các trang con nằm trong Website sao cho Website đó thân thiện với SE ( công cụ tìm kiếm ). Đây là một thuật ngữ không quá xa lạ đối với những người làm SEO.

SEO On Page là gì?
SEO On Page là gì?

Hướng dẫn tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu

SEO On Page là tất cả mọi công việc nhằm mục đích làm tối ưu cho website và đưa website lên top đầu trong các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện tối ưu SEO On Page.

Hướng dẫn tối ưu SEO On Page
Hướng dẫn tối ưu SEO On Page

Hãy bỏ túi các bí kíp vàng trong việc tối ưu SEO On Page cho người mới bắt đầu ngay dưới đây nhé!

Định dạng văn bản (Các thẻ H1, H2, H3,…)

Một trong những điều quan trọng khi thực hiện SEO On Page là bạn cần định dạng các thẻ Heading 1, heading 2, heading 3,... cho bài viết của mình. Trong nội dung bài viết của bạn cần có 1 thẻ H1 và nhiều thẻ H2 – H6 được phân bố đều trong cả bài viết.

Tối thiểu một bài viết chuẩn SEO cần có thẻ H1, H2 và H3. Đây là một trong những "thủ thuật" nhỏ để Google đánh giá cao về chất lượng bài viết của bạn. Các thẻ Heading đóng vai trò khá quan trọng cho một website.

Tối ưu hóa hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh bao gồm việc tối ưu hóa kích thước, đặt tên hình ảnh, thẻ alt,... Tất cả mọi thứ cần được tối ưu chuẩn SEO để đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện tối ưu hóa website bằng công cụ SEO On Page.

Vì sao phải tối ưu hóa hình ảnh?

- Hình ảnh là một phần quan trọng trong bài viết trên website của bạn và giúp cho nội dung bài viết trở nên sinh động hơn. Tối ưu hóa hình ảnh góp phần làm tăng xếp hạng của website của bạn.

- Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm, bên cạnh việc tìm kiếm các bài viết trên website, người dùng còn tìm kiếm ở chế độ hình ảnh. Chính vì vậy việc tối ưu hóa hình ảnh sẽ giúp tăng thứ hạng trên website của bạn.

Tối ưu hóa hình ảnh
Tối ưu hóa hình ảnh

Cách tối ưu hóa hình ảnh:

Thực hiện công việc tối ưu hóa hình ảnh bằng 2 thuộc tính của hình ảnh.

- Đặt thẻ Alt (Alternative text). Thẻ Alt được hiểu đơn giản là thẻ mô tả thay thế. Thẻ Alt cho phép sẽ mô tả nội dung hình ảnh và giúp robot có thể hiểu được. Làm tốt điều này, website của bạn sẽ được Google đánh giá rất cao.

- Đặt lại tên file cho hình ảnh. Tên hình ảnh phải chứa từ khóa sẽ giúp tăng thứ hạng của từ khóa đó.

Bọ của google không thể hiểu được hình ảnh chính vì thế chúng sẽ không hiểu được nội dung những bức ảnh trên website của bạn. Thẻ ALT sinh ra giúp cho bot google hiểu được nôi dung của ảnh.

Tối ưu tiêu đề (title) và các thẻ meta

Tiêu đề, từ khóa, là những yếu tố đầu tiên mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách thăm cũng như giúp ích nhiều cho các máy tìm kiếm khi quét qua website của bạn.

Tối ưu tiêu đề (title) và các thẻ meta
Tối ưu tiêu đề (title) và các thẻ meta

Tiêu đề (title) thuộc về phần HTML nên không hiển thị trên nội dung web page. Tuy nhiển, chúng được đọc bởi Google và được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Tiêu đề là yếu tố quan trọng thứ 2 của On Page SEO, chỉ đứng sau nội dung.

Mô tả web page (meta description)

Meta description của web page là phần mô tả tóm tắt nội dung của web page.  Ví dụ, ta gõ từ khóa "túi xách thời trang" trên trang tìm kiếm, nó sẽ xuất hiện nhiều kết quả. Ta thấy một đoạn mô tả ngay bên dưới tiêu đề, đó chính là meta decription.

Meta description là gì
Meta description là gì

Cũng giống như tiêu đề, meta description thuộc phần HTML, nên chúng không hiển thị trực tiếp trên web page. Tuy nhiên chúng được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Meta desciption có vai trò như một lời quảng cáo cho web page. Vì vậy, nội dung của meta description càng hấp dẫn thì thu hút càng nhiều người nhấp chuột về website.

Chi tiết các công cụ Tối Ưu SEO Onpage

Tối ưu Yoast SEO

Sử dụng công cụ Yoast SEO cho việc tối ưu SEO On Page. Trước tiên là hãy cài đặt Yoast SEO. Sử dụng công cụ Yoast SEO như sau:

- Nhập từ khóa vào phần Focus keyword Yoast SEO. Chú ý mỗi từ khóa chỉ nhập vào một bài viết để tránh cannibalization keyword.

- Lưu ý đến vấn đề tối ưu hóa URL. URL cần ngắn gọn, chứa từ khóa không dấu.

- Tiêu đề phải chứa từ khóa và thu hút người xem.

- Sử dụng thẻ Meta description bằng cách liệt kê các từ khóa tương ứng báo trong Ahrefs.

- Các thẻ H2, H3… phải là tên các ý nhỏ và chứa từ khóa

- Tùy theo cài đặt, độ dài bài viết của mỗi bài viết sẽ khác nhau. Đối với các website hiện nay, độ dài bài viết nằm trong khoảng 400 từ đến 4.000 từ đều hợp lý. Độ dài bài viết không quá quan trọng, miễn sao bài viết cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho người truy cập vào trang web của bạn. Tuy nhiên, theo gợi ý của Yoast SEO, bài viết không nên quá ngắn hơn 300 từ.

- Cần đổi tên file hình ảnh thành không dấu, và chứa từ khóa. Chèn từ khóa liên quan (lấy từ Ahrefs) vào thẻ mô tả hình ảnh (alternative text). Chú ý không nên copy hình ảnh từ các website khác, vì rất dễ bị dính bản quyền và bị xử phạt. Hãy ưu tiên ảnh chụp thật và chèn logo thương hiệu và số điện thoại. Hãy nhớ rằng Luôn chèn chú thích cho hình ảnh. Một gợi ý cho bạn nếu lấy hình ảnh trên mạng thì nên search bằng từ khóa tiếng Anh, và dùng ảnh gắn nhãn Label for reuse with modification để không bị phạt bản quyền.

- Mật độ từ khóa: Theo gợi ý của Yoast SEO, mật độ từ khóa chính xác không nên quá 2.5%. Tuy nhiên, không có một con số chính xác tuyệt đối. Nên so sánh mật độ từ khóa chính xác với Top 10 đối thủ cùng ngành để có số liệu chính xác hơn (dùng TF – IDF trong Website Auditor để đo).

- Dùng các từ khóa liên quan và đồng nghĩa (báo trong Ahrefs), thay thế một phần cho các từ khóa chính xác, để giảm mật độ từ khóa chính xuống và giúp văn phong bài viết được tự nhiên.

Schema

Cài đặt plugin KK Star Ratings, và đánh giá 4 – 5 sao cho các bài viết để tạo sự tương tác và Google cũng đánh giá rất cao cho những website của nhiều bài viết được đánh giá 4 - 5 sao.

Category

- Tên Category, tương ứng với sản phẩm / dịch vụ chủ lực của công ty.

- Đưa category lên thanh menu header / sitebar / footer.

- Hãy viết bài mô tả đầy đủ cho category (800 – 1.000 chữ) như một bài viết bình thường.

Category trong SEO On Page
Category trong SEO On Page

Tag

- Tên thẻ Tag, đặt theo tính chất của sản phẩm / dịch vụ, và có chức năng điều hướng người dùng. Dùng thẻ Tag có thể được dùng để SEO từ khóa không dấu, từ khóa địa phương.

- Viết mô tả ngắn cho thẻ Tag, để tránh nội dung mỏng, tối thiểu khoảng 300 từ.

- Tên thẻ Tag, không được trùng với tên Category.

- Nếu số lượng thẻ Tag quá nhiều, nên noindex, nếu không đủ nguồn lực chăm sóc.

Chúc các bạn có những chiến lược SEO On Page hiệu quả nhé!

zalo